ไปให้สุดปลายขวาน

Back to Blog

ทริปนี้ ไม่ได้ตั้งใจไปหรอกครับ แต่มีเหตุการณ์ให้ต้องไป ปะปนผสมไปด้วยหลากอารมณ์มาก

ใหนๆก็ไปแล้ว… เอาให้สุดแสนปลายแดนใต้กันไปเลย… ตามผมไปเลยครับ

ออกจากบ้านตี 3……

ขับรถกลางคืนก็สบาย รถก็น้อยอากาศก็ไม่ร้อนชิวๆ ไปถึงจุดหมายแรก บ่ายโมงแถวๆนี้ เห็นอะไรบ้างป่ะครับ

ไปถึงแล้ว ลูกสาวผมก็ปล่อยของที่ระลึก.. เป็นที่เรียบร้อย

ไม่ได้เป็นการอาบน้ำแต่เป็นการล้างน้ำ.. ขอรับ

แถวนี้มีแต่คนหน้าตาดุ เอกลักษณ์จริงๆ

ดุแต่หน้ากับหนวด หู..นี้ยานกันหมดแล้ว (โดนภรรเมียดึง)

เปลี่ยนจากฝั่งโน้นมาเป็นฝั่งนี้(ฝั่งโน้นเรียกท่าฉัตรชัยฝั่งนี้เรียกท่านุ่น)
ชื่อสะพานสารสินประเทศภูเก๊ต..?

ทริปนี้ ไม่ได้เตรียมตัวเลย รีบด่วนมาก รายละเอียด+การถ่ายรูปเลยไม่เยอะ ขับรถขึ้นเขาลงเขากลางคืนซะส่วนใหญ่ ไม่ค่อยได้เก็บภาพ โผล่อีกครั้งก็เข้าป่าไปแล้ว จุดนี้ห่างจากจุดข้างบน 300-400กิโลเชียวครับ(บอกแล้วว่าหลายอารมณ์)

เส้นทางป่าๆ

ออกจากนั้นก็เข้าถนนหลัก แต่…

อีกแล้วครับไปไหนก็เจอ….

หรือว่าเราจะเป็นคู่กันซะแล้วแต่ไม่ได้ให้อยู่ใกล้ๆแล้วนะเห็นพี่พาสินทักที่กระทู้ก่อนกลัว..ครับ

ผ่านจากนั้นก็พาเที่ยวสวนยางเลยครับ

ผมระวังมากเพราะระหว่างต้นคับแคบ ส่วนใหญ่มีที่กว้างวิ่งสบายใจแบบนี้น้อย

เป็นถนนลูกรังหรือแบบนี้ผมจะขับช้ามาก ไม่ใช่อะไรหรอกแค่ไม่อยากกลับไปซ่อม

ถึงที่พักแล้วครับ..ไปกันป่ะครับ

นอนกันที่นี้ไหว…กันมั๊ย ด้านหน้าจะเป็นสวนทุเรียนกับลองกอง บรรยากาศดี้ดี

อาบน้ำกันในนี้ ไม่มีทากมีแต่ปลิง 55555 ไม่มีทั้ง 2 อย่างครับ มีแต่ยุง (เยอะชิป)

ป่าจริงๆ ขอรับ

เอ่อ ยังไม่ถึงชายแดนเลย ใจเย๊นๆนะครับพี่น้อง

โผล่อีกครั้งจุดนี้เลยครับ สุดเขต..ชายแดนแห่งราชอาณาจักรสยาม ที่ตั้งบ้านประกอบ อ.นาทวี จ.สงขลา ห่างจากกทม.พันกิโลเมตรกว่าๆ เป็นด่านใหม่ ห่างจากปาดังเบซาร์ประมาณ 60 กิโลเมตร ติดกับรัฐกลันตันประเทศมาเลเซีย ฝั่งโน้นสร้างเสร็จมาหลายสิบปี ฝั่งเราเป็นสุดยอดอภิมหาโครงการหลายสิบปีแล้วยังไม่เสร็จคือไม่รีบครับ ตอนนี้ก็ยังสร้างกันอยู่ ใจเย็นๆ ถ้ามองไปฝั่งโน้น จะดูเงียบๆสะอาดๆ แต่ฝั่งเราแม้จะยังไม่เสร็จแต่คึกคักทั้งวันคึกคักไปด้วย คาราโอเกและ…. ไปเที่ยวกันป่ะครับ สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ภูเขาสลับสวนยางเป็นระยะๆ สีเขียวๆมองแล้วสบายตา

กลับจากจุดนั้น..สวิฟท์อารมณ์มาจุดนี้เลยครับตามให้ทันนะ เป็นสถานที่ขึ้นชมวิวของเมืองหาดใหญ่

ทางขึ้นชันแต่ไม่มาก ขึ้นถึงก๊กราบไว้พระพรหมกันก่อน ชาวมาเลย์สิงคโปร์มากันเยอะ หน้าตาใสๆ ต่างกับสาวใต้ลิบลับ55 ส่วนมากมาแก้บนกันครับจุดประทัดทีเป๊นพันลูก ผมก๊บนกับท่านอีก ถ้าสำเร๊จก๊ต้องไปแก้บนครับ ชีวิตผสมผสานทั้งทางวิทย์และทางไสย..

มีช้าง 3 เศียรด้วยครับ สีออกชมพูหวานๆ ไม่เหมือนแถวปากน้ำที่ออกสีดำๆทึบๆ ขับรถวงแหวนกลางคืนเหลือบไปเห็นตกใจทุกที(อาจจะเป็นผมคนเดียวนะ)

เทียบดูลูกกับหลานผมครับ องค์น่าจะใหญ่กว่าปากน้ำนิดหน่อย

โดยรอบครับ

บนยอดเขานะครับ  มีให้บูชาเสมอๆ

เอ่อ….

ภาพข้างบน ปล่อยวางกันนะ เราไม่สามารถช่วยอะไรได้หมดทั้งโลก หรอกครับ

เอาเป๊นว่าไม่ได้เสี่ยงเซียมซีมานานมากๆแล้ว ลองดูสักหน่อยครับ แต่ขอบอกว่า..ถ้าฉีกใบละ10บาท

จากจุดนั้นลงมานิด ก๊มาตรงนี้เลยครับ ผมยืน+นั่งเล่นอยู่ด้านนอก แม่ตะโกนเรียกหนูๆมาทอดผ้าไตร(ไตรจีวร)กัน

ผมก๊คิด เออ..ไม่ได้ทำบุญทอดผ้าไตรมานานแล้วนะสักหน่อยก๊ดี อุทิศให้บรรพบุรุษและสัตว์ทั้งหลายทั้งปวง……….

ไปถึงเจอจนท.ขายผ้าไตรด้านข้าง

เค้าบอกไตรละร้อยบาท ผมจ่ายตังค์

เจ้าหน้าที่บอกว่าเอาผ้าไตรวางไว้ตรงหน้าพระพุทธรูป เดี่ยวพระจะมา………
…….

ผมก๊เอาผ้าไตรวางตรงนั้น คอยสักพัก..พระก๊ไม่มา

พอจะลุก..ทันใดก็มีเสียงนะโม.. ดังๆ
ดังมาจากลำโพงที่ต้้งไว้ตรงหน้า จบด้วยการให้ศีลให้พร..เรียบร้อย

พวกผมนั่งพนมมือไหว้ ฟังเสร็จกราบ3ครั้ง..จบพิธี

ยังไม่รู้เลยว่ากราบพระหรือกราบลำโพง งงๆ มึนๆ..

ยังดีที่ลำโพงไม่พรมน้ำมนต์มาด้วย ไม่งั้น.!?

จากนั้นเจ้าหน้าที่คนเดิมก็มาหยิบผ้าไตรผืนนั้นเอาไปหมุนเวียนให้คนอื่นใช้ถวายต่อไป

บรรยากาศดีมาก รถผมกำลังมองเมีองหาดใหญ่ครับ

คงบ่นว่าเหนื่อย น่า..เจ้าเขียวน้อยถึงจะพาเจ้าสมบุกสมบัน ไม่บันยะบันยังแต่ก็รักและจะถนอมเจ้านะ..

ตัวเมืองหาดใหญ่ฉบับเต็มๆครับ เขาอยู่กันยังไงนะอะไรๆก็แน่นเต็มไปหมด

เอ่อ.. พักทานไอติมกันก่อนครับ เหลือนิดเดียวแล้ว

ต่อกันเลยแล้วกันนะครับ สิ่งเหล่านี้กลายเป๊นวิถีชีวิตคนไทยไปแล้วครับคงจะอยู่คู่กันอีกนานแสนนาน..

จากด้านหลังของภาพด้านบนครับ สวยงาม อุดมสมบูรณ์

มีครบทุกบรรยากาศเหมือนเที่ยววัดไทย เผลอแปล๊บบินไปเมืองจีนยังงั้น

จากนั้นสับอารมณ์เป๊นมาส่องดูนก.. ซะงั้น

เป๊นนกอินทรีทองครับ ธรรมชาตินกเหล่านี้จะอยู่ป่าลึกหรือยอดเขาสูงๆ เคยเห๊นที่เกาะลันตาจังหวัดตรังอยู่สูงลิบ เรามองแทบไม่เห๊นแต่สายตาเค้ามองไกลและชัดเจนมาก ขนาดหนูตัวเล๊กบนพื้นดินเค้ายังโฉบจากฟ้ามาจับได้เลย

ได้มาเห็นไกล้ๆก็คราวนี้แหละ ประเทศไทย..นี้สวยจริงๆ

ตอนนี้เธอหมดสัญชาตญานป่าไปแล้วครับ เป็นนกที่เจ้าของเอามาเลี้ยงตั้งแต่ลูกน้อยบินไปใหนไม่ได้ใกลต้องบินกลับมาหาเจ้าของเขาบอกว่าเป๊นดาราแสดงหนังหลายเรื่อง ทุกอย่างเป็นไปตามวิถีครับไม่ซีเรียสก็จะมีความสุข

กำลังจะกลับ กทม แล้วครับ ฝนกระหน่ำ ต้องหยุดพักครับ

โอ่โอ้ ปักษ์ใต้บ้านเรา ๆ…

มีน้ำ…ภูเขา ทะเล กว้างไกล..

อย่าไปใหน…..
….

ได้ยินเพลงบินหลาแต่ไกล

ถึงกทม.ที่บ้าน เวลาไม่ต่างจากขาไปมาก ทุกอย่างเรียบร้อยปลอดภัย

ทริปนี้ ใช้ระยะทางไปกลับทั้งสิ้น 2429 กิโลเมตร เข็มวัดระยะทางหมุนซ้ำไป 2 รอบกับเศษที่เหลืออย่างที่เห๊นนี้หล่ะครับ
สาหัส… ใช้น้ำมันผสมกันแก๊สครับ ถ้าไปตจว.แนะนำพี่ๆถ้าเห๊นปั้มแก็สให้เข้าไปก่อนเลยครับไม่ต้องหวังปั้มหน้า เดี่ยวจะหาไม่เจอ…

ขอบคุณพี่ๆที่สละเวลาอ่าน มีอะไรผิดพลาด
เชิญติได้ตามสบายครับ เจอกันใหม่ทริปหน้าครับ